Children's art.

วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สนุก..สไตส์บาติกของเด็กๆ

ผ้าบาติกหรือผ้าปาเต๊ะ ใช้เรียกผ้าชนิดหนึ่งที่มีขั้นตอนการทำโดยใช้เทียนปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสี และใช้วิธี การระบาย การแต้ม หรือย้อมในส่วนที่ต้องการให้ติดสี ผ้าบาติกบางชิ้นอาจจะผ่านขั้นตอนการปิดเทียน แต้มสี ระบายสีและย้อมสีนับเป็นสิบๆครั้ง 

         ผ้าบาติกอย่างง่ายอาจทำโดยการเขียนเทียนหรือพิมพ์เทียน แล้วจึงนำไปย้อมสีที่ต้องการ  คำว่าบาติก (Batik) หรือปาเต๊ะ เดิมเป็นคำในภาษาชวาใช้เรียกผ้าที่มีลวดลายที่เป็นจุด คำว่า " ติก" มีความหมายว่า เล็กน้อย หรือจุดเล็กๆมีความหมายเช่นเดียวกับคำว่าตริติก หรือตาริติก ดังนั้นคำว่า บาติกจึงมีความหมายว่าเป็นผ้าที่มีลวดลายเป็นจุดๆ ด่างๆ             

         วิธีการทำผ้าบาติกในสมัยดั้งเดิมใช้วิธีการเขียนด้วยเทียน ( wax-writing ) ดังนั้นผ้าบาติก จึงเป็นลักษณะผ้าที่มีวิธีการผลิตโดยใช้เทียนปิดในส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสี แม้ว่าวิธีีการทำผ้าบาติกในปัจจุบันจะก้าวหน้าไปมากแล้วก็ตามแต่ลักษณะเฉพาะประการหนึ่งของผ้าบาติกก็คือจะต้องมีวิธีการผลิตโดยใช้เทียนปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสีหรือปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสีซ้ำอีก
ภาพบาติกของเด็กๆ เด็กทำสนุก ผู้ใหญ่ก็ทำได้ค่ะ... แต่ไม่ใช่ภาพบาติกที่ทำกับผ้าจริงๆนะคะเป็นการสร้างงานสไตล์ใกล้เคียงถ้ามองดูโดยภาพรวมค่ะ


ขั้นตอนการทำไม่ยากเลยค่ะ สีที่ใช้คือ สีชอล์กนี่ล่ะค่ะกับสีน้ำ  ประการแรกก็วาดภาพอย่าให้มีลายละเอียดมากเกินไปหรือเล็กเกินไป ให้ระบายสีชอล์กส่วนที่เป็นภาพนะคะ ส่วนพื้นหลังภาพเก็บเอาไว้ระบายสีน้ำ การระบายสีชอล์กจะให้ดูสดใสก็ระบายสีแบบไล่โทนสีน้ำหนักอ่อน แก่ ระบายทุกสีตามที่ต้องการ

เมื่อระบายสีชอล์กเสร็จแล้วถึงขั้นตอนตัดเส้นเราอาจจะตัดสีเหมือนจริงหรือสีดำก่อนให้เรียบร้อย หลังจากนั้นก็ใช้สีชอล์กที่เป็นสีขาวระบายล้อมรอบภาพภาพอีกครั้ง หรือจะตัดเส้นบางส่วนให้เป็นสีขาว พยายามกดสีหน่อยนะเพื่อให้สีขาวทึบแสงมากๆ หลังจากนั้นก็ใช้พู่กันเบอร์ใหญ่ๆ จุ่มสีน้ำระบายได้เลยค่ะ พยายามผสมสีใส่ภาชนะไว้มากๆหน่อย จะได้มีสีที่ผสมแล้วไม่หมด ระหว่างระบายสีภาพนั้นๆ


น้องโฟร์โมส อายุ 5 ขวบค่ะ... ผมน้องโน๊ต และหนูน้องแน็ต อายุ 7 ขวบค่ะ
(เจ้าของผลงาน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น