Children's art.

วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แนะนำตัวเองด้วยสีไม้ อายุประมาณ 4-5 ขวบ


ผลงานน้องเมย์ อายุ 5 ขวบ

              ใช้เวลาในการวาดภาพประมาณ 2 ชั่วโมง ผลงานชิ้นนี้คล้ายกับการจินตนการ แต่เด็กบางคนชอบวาดภาพเล็กๆ เพราะฉะนั้นเมื่อวาดรูปตัวเองเสร็จก็จะมีพื้นที่รอบๆ กระดาษเกิดความว่างเปล่ามากเกินไป  เราก็จะอธิบายหรือพูดโน้มน้าวให้เด็กคิดตามหรือเป็นเรื่องที่เด็กเค้าอยากจะคิดเองหรือถ่ายทอดจากประสบการณ์ในสิ่งที่เค้าอยากจะวาดลงไปจากสิ่งที่เค้าได้พบเจอะเจอมา ก็จะเป็นการให้อิสระทางความคิด เด็กๆ ก็จะเริ่มสนุกกับผลงานที่วาด

ตอนนี้เด็กๆ จะมีบรรยากาศของการมีสมาธิมากที่สุดในช่วงแรกๆ   ผ้ใหญ่ก็ต้องช่วยดูว่าถ้าภาพวาดนั้นเล็กเกินไปและถ้าจะใช้สีน้ำสำหรับภาพชิ้นนี้ผลงานคงจะเลอะเทอะมากจนไม่เป็นรูปเป็นร่าง และการลงสีในภาพที่เล็กจะเป็นการยากเมื่อใช้พู่กันระบายในแต่ช่องแล้วเมื่อผลงานออกมาไม่สวยเด็กก็จะมีความร้สึกที่แย่ลง เราก็สกัดความร้สึกนั้นให้ออกไปเสียก่อน โดยการแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้สีไม้จะดีกว่าไหม แต่ก็คงจะเมื่อยมือน่าดูในการระบาย

ช่วงนี้ผ้ใหญ่ก็สามารถช่วยระบายได้ค่ะ แต่ก็ควรจะระบายสีในสไตส์หรือนำหนักมือคล้ายๆกับเด็กนะคะเพื่อช่วยทำระยะเวลาให้เสร็จเร็วขึ้น ก้าปล่อยให้เวลานานเกินไปเด็กๆ ก็เริ่มเบื่อหรือหายสนุกเสียก่อนส่วนใหญ่แล้วถ้าการระยายสีไม้หรือสีชอล์กและไม่มีสีน้ำเข้ามาแซม สมาธิเด็กวัยนี้จะประมาณ 45 นาที่ ถึง 1 ชั่วโมง ค่ะ


อย่าลืมให้เด็กๆ ตัดเส้นด้วยปากกาสีดำตามรอยเส้นดินสอที่วาดเอาไว้ จะตัดเส้นก่อนหรือหลัง ระบายสีไม้ก็ได้นะคะ ผลงานออกมาก็จะชัดเจนและสมบูรณ์ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น