Children's art.

วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ทับกระดาษ.....


ที่ทับกระดาษ..จากปูนปลาสเตอร์  เป็นผลงานอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถดัดแปลงโดยใช้วัสดุได้หลายรูปแบบ สำหรับครั้งนี้วัสดุที่ใช้เราจะใช้ปูนพลาสเตอร์นำมาผสมนํ้าในสัดส่วนที่พอเหมาะตามคำแนะนำข้างถุงปูนปลาสเตอร์ที่เราซื้อมาแล้วนำมาเทใส่บล็อกแม่พิมพ์จะเป็นถ้วย หรือแก้วก็ได้ที่มีพื้นผิวค่อนข้างเรียบและมีความมัน  จากนั้นก็ทิ้งไว้รอให้ปูนแห้ง  เมื่อแห้งดีแล้วก็แกะบล็อกแม่พิมพ์ออกเราก็จะได้แบบปูนขาวๆ      

สี ที่เราใช้ระบายหรือทาลงบนปูนปลาสเตอร์นั้นโดยทั่วๆไปคือสีนํ้าพลาสติกหรือสีนํ้าอคริลิคหรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่าสีทาบ้าน สีชนิดนี้เหมาะที่จะทาลงบนพื้นผิวปูนหรืปูนปลาสเตอร์และก็หาได้ทั่วๆไปตามร้านอุปกรณ์ก่อสร้าง แต่จะไม่ได้สีครบทุกสีที่เห็นก็มีแต่สีหลักๆขาวเหลืองแดงนํ้าเงินและก็ดำ แต่สีที่ใช้จะผสมขึ้นเองโดยอาศัยสีขาวอย่างเดียวเป็นหลัก สีที่ใช้ไม่ผสมนํ้า ข้อดี คือทาสีได้เนียนและมีเนื้อสีที่หนาและก็มีผลดีกับการเคลือบเงาด้วย หรือจะใช้สีโปสเตอร์ก็ได้ค่ะ





 ก่อนจะลงสีเราควรร่างภาพลงในแผ่นปูนคร่าวๆ ซะก่อน โดยใช้ดินสอร่างเบาๆ นะคะจะออกแบบเป็นภาพอะไรก็ได้ค่ะ เพราะภาพที่เราจะนำมาลงสีนั้น เราจะใช้สีโปสเตอร์ระบายด้วยพู่กัน ดังนั้นเราควรจะผสมสีโปสเตอร์ใส่ภาชนะเอาไว้หลายๆ สี และแต่ละครั้งที่จุ่มสีแต่ละสี ควรจะล้างพู่กันให้สะอาดเพื่อที่สีแต่ละสีจะไม่หม่อนหมองหรือไม่สดใส
 ระบายสีค่อนข้างลำบากไม่เหมือนระบายในกระดาษ เราควรจะต้องหาที่วางที่ทับกระดาษให้สูงจากพื้นโต๊ะพอสมควร และสามารถหมุนผลงานของเราได้ด้วย เมื่อระบายเสร็จแล้วต้องการให้ภาพเด่นชัดมากขึ้น ควรจะตัดเส้นสีดำด้วยพู่กันตามรอยดินสอที่เราร่างภาพ



เมื่อผลงานเสร็จแล้วภาพที่เราได้ระบายสีจะดูด้านๆ เพราะปูนพาสเตอร์ได้ดูดสีเอาไว้บางส่วน แล้วลองสังเกตเวลาจับผลงานสีจะติดมือเล็กน้อย ดังนั้นเราควรจะนำผลงานผึ่งแดดให้แห้งสนิท แล้วพ่นเคลียร์ เคลือบเงารอบด้านทั้งด้านล่างและด้านบน เมื่อแห้งแล้วผลงานจะมันและเงามากขึ้นเวลาโดนน้ำสีจะไม่ติดมือติดกระดาษ






           



         
              


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น