Children's art.

วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

จินตนาการสร้างภาพ


จินตนาการ ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย อ.เปลื้อง ณ นคร
การสร้างภาพขึ้นในจิตใจ. (ป. จินฺตน + อาการ)  หรือ การคิดเห็นภาพขึ้นในใจ, ทางจิตวิทยาตรงกับศัพท์ imagination.

จินตนาการ (Imagination) 
หมายถึง กระบวนการคิดสร้างภาพในสิ่งที่ไม่เคยพบไม่เคยเห็น ไม่เคยทราบมาก่อน คล้ายกับการคาดเดา คาดหมายว่าสิ่งนั้นน่าจะเป็นอย่างไร เป็นการคิดในสิ่งที่แปลกใหม่ที่จะนำไปสู่กระบวนการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาจเป็นการเพ้อฝันที่เหนือจริงโดยไม่มีข้อมูล หลักฐานมาสนับสนุน  หรือ คิดฝันโดยมีหลักฐาน ข้อมูลหรือข้อเท็จจริงเป็นฐาน แล้วอาศัยเหตุผลและผลมาประกอบ ซึ่งแม้จะยังไม่เป็นจริงในขณะนั้น แต่ก็อาจเป็นจริงได้ในอนาคต

จินตนาการของเด็ก คือจุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์
หมู่นี้เราได้ยินพ่อแม่พูดกันบ่อยๆว่า “อยากเลี้ยงลูกให้เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์” หนังสือเล่มนี้ก็พูดถึงความคิดสร้างสรรค์ของเด็กมาบ้างแล้ว
แต่ว่าระบบการศึกษาของทุกวันนี้ยังอยู่ในลักษณะยัดเยียดความรู้ให้เด็ก ดังนั้นเด็กจำนวนมากจึงถูกผลิตขึ้นมาให้เป็น “เด็กรู้ดี” แต่พอโตเป็นผู้ใหญ่กลับไม่รู้ว่าจะทำอะไร ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องบ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาตั้งแต่วัยเด็ก
ความคิดสร้างสรรค์คืออะไร การให้คำจำกัดความในเรื่องนี้ยากมากแต่ตามความเข้าใจในเบื้องต้นคง หมายถึง การแสดงจินตนาการหรือความรู้สึกอิสระในเรื่องที่เด็กมีความสนใจอย่างจริงจัง ในระดับสูงมีการค้นพบสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา ความคิดสร้างสรรค์ในระดับสูงคงมีสิ่งที่เป็นภาวะวิสัย (objective) เช่น ทฏษฎีความคิด สิ่งประดิษฐ์แต่สิ่งเหล่านี้มาพัฒนามาจากความประทับใจและการรับรู้แบบอัตวิสัย (subjective) ในวัยเด็กเล็ก เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผู้ใหญ่คิดว่าเป็นจินตนาการอันไร้สาระของเด็กนั่นแหละที่เป็นจุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์


 ผลงานการจินตนาการภาพนี้ เป็นผลงานของ น้องตะวัน อายุ 7 ขวบ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับยานอาวกาศ



การจินตนาการสร้างสรรค์ที่น่าสนใจนั้นเป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรยอมรับและส่งเสริมให้เติบโตต่อไป
นี่เป็นโปสเตอร์ภาพวาดซึ่งวาดภาพบ้านในฝันของเด็กๆ Papillon Papillonnage ศิลปินชาวฝรั่งเศสเป็นผู้วาดขึ้นมาได้อย่างน่ารักมากๆ เลยล่ะค่ะ ตัวบ้านมี 7 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นก็มีเรื่องราวเป็นของตัวเอง มีภาพห้องต่างๆ ซึ่งเผยถึงการตกแต่งภายใน จากฝีมือลายเส้นวาดน่ารักๆ นั่น ทำให้เราย้อนนึกไปถึงสมัยยังเป็นเด็กกันอยู่ เด็กส่วนใหญ่มักวาดภาพกันตามจินตนาการ บางครั้งก็ไม่เหมือนจริง แต่ทุกครั้งที่ได้กลับมาดูลายเส้นโย้เย้ไปมา เรามักจะมีความภูมิใจและขบขันกับลายเส้นของตัวเองกันเสมอ


ตัวอย่าง เช่น เวลาเราให้ตุ๊กตาหุ่นสำหรับสวมมือเล่น หรือทำหน้ากากแก่เด็ก แกจะเล่นเหมือนกับว่าแกเป็นลิงหรือเป็นหมีตัวนั้น โดยสร้างเรื่องจากประสบการณ์ที่แกเคยสนใจสวนสัตว์จากนิทานที่เคยได้ยิน เวลาเด็กดูภาพใดภาพหนึ่งแกจะเกิดจินตนาการชนิดที่ผู้ใหญ่นึกไม่ถึงเลยทีเดียว
กล่าวกันว่า จิตรกรเอกและนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่สมัยเรอเนสซองส์คือ เลโอนาร์โด ดาวินซี่ สมัยเด็กๆ เคยจินตนาการว่ารอยเปื้อนและรอยแยกบนผนังบ้าน เป็นแม่มดที่กระโจนเข้ามา หรือเป็นสัตว์ประหลาดกำลังอาละวาดกันอยู่ สมมุติว่าผู้ใหญ่กำลังอ้าปากร้องก็ได้ ในกรณีเช่นนี้ ผู้ใหญ่ไม่ควรทำหน้ารู้ดีและดุเด็กว่า”ไม่ว่าจริงๆนี้มันไม่ใช่รูปปลาสักหน่อย รูปกระถางต่างหากเล่า” เพราะเป็นการยับยั้งจินตนาการสร้างสรรค์ของเด็กซึ่งกำลังจะเบ่งบาน
ที่มาบางส่วน : http://www.prc.ac.th/newart/webart/design01.html
                http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=1115c699099c566b 
                บ้านในฝันน่ารักสดใสที่เด็กๆ ชื่นชอบ | Living Oops!  www.livingoops.com
                นำมาจากรอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว เขียนโดย  มาซารุ อิบุกะ  แปลโดย  ธีระ สุมิตร และ
                        พรอนงค์ นิยมค้า  ฟิสิกส์ราชมงคลขอขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น