Children's art.

วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

สร้างภาพ...ครอบครัวแสนอบอุ่น


จะสร้างครอบครัวที่ดีได้อย่างไร? 

คำสอนของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต เกี่ยวกับการเริ่มต้นชีวิตครอบครัวที่นำไปสู่ความสุขร่วมกัน

การสร้างครอบครัว คือ การสร้างเพื่อน ถ้าพ่อแม่เป็นเพื่อนร่วมทุกข์กันได้ ลูกจะมีใจที่มั่นคง เริ่มจากการที่สามีภรรยาต้องสร้างใจตัวเองให้มีตัวเองเป็นเพื่อนได้ เมตตาตัวเองเป็น เราก็จะเป็นเพื่อนกับคนข้างหน้าเราได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจมากขึ้น การกระทบแล้วกระเทือนในครอบครัวก็จะลดลง เมตตาตัวเองเป็น หมายถึง เมื่อเราโกรธ เศร้า เบื่อ เครียด อารมณ์ลบเหล่านี้ทำร้ายตัวเองทั้งสิ้น พ่อแม่ที่มีมาตรฐานสูง นอกจากจะเอาผิดเอาถูกกับคนอื่นแล้ว ยังเอาผิดเอาถูกกับตัวเอง คาดหวังสูง เช่น อยากเป็นคนดี เวลาโกรธก็รู้สึกว่าตัวเองไม่ดี พาลโกรธตัวเองที่โกรธ กลายเป็นโกรธซ้อนโกรธ
•พ่อแม่เป็นพระอรหันต์ในบ้านได้ ถ้าพ่อแม่สร้างกระแสอริยะให้เกิดได้จริงในบ้าน เพียงการถือศีล ๕ บริสุทธิ์ มีสมาธิและปัญญาพอประมาณ ราคะโทสะโมหะเบาบางลง ทำได้จริงในขณะที่ครองเรือน 
•ถ้าพ่อแม่มีการสื่อสารที่ไม่ระวัง เพราะมัวเอาชนะ ประชดประชัน เหน็บแนม กระแทกกระทั้น ลูกจะมีแต่ความระแวงสงสัยในชีวิต ว่าโลกนี้น่าอยู่จริงหรือ อย่างนี้เรียกว่าเป็นการสื่อสารที่มีความมุ่งร้ายและเบียดเบียนกัน วัฒนธรรมที่ควรสร้างให้เกิดขึ้นในครอบครัว คือ การพูด คิด ทำอะไรโดยใช้ปัญญา เพื่อนำพาออกจากปัญหาอย่างไม่มีความมุ่งร้ายและเบียดเบียนกัน
ำอย่างไรลูกจึงจะรอดได้ในสังคมที่ไม่ปลอดภัย ? 

•ความปลอดภัยจะเกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะไม่มีคนอื่นสิ่งอื่นทำร้ายเรา แต่เพราะเราไม่ทำร้ายตัวเองด้วยการจมอยู่ในอารมณ์ เราอยู่กับโลกอย่างที่โลกเป็นโดยไม่ต้องทุกข์ได้ และเมื่อเราไม่จมกับอารมณ์ เราจึงมีปัญญาที่จะจัดการกับเรื่องภายนอกที่คุกคามเรา ดังนั้นนอกจากสร้างครอบครัวที่บ้านของเราแล้ว เราต้องสร้างชุมชนที่เด็กอยู่ในกระแสของคนที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเป็นชุมชนที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก เช่นที่เสถียรธรรมสถาน เราจะไม่เลี้ยงลูกเราคนเดียว แต่เราจะสร้างสังคมที่ปลอดภัยเพื่อเด็กทุกคนที่เขาจะไม่ทำร้ายกัน เพราะลูกของเรามีจิตที่ไม่ขุ่นมัวเป็นอาวุธในการอยู่กับโลก เมื่อใจหนักแน่นและเข้าใจโลก ก็ไม่มีอะไรในโลกที่ทำร้ายเขาได้ 
จะปลูกฝังคุณธรรมให้ลูกได้อย่างไร ?
•คุณธรรมที่ปลูกฝังบนโต๊ะอาหารทุกมื้อจะทำให้เด็กมีคุณธรรมเมื่อต้องตัดสินใจเหตุการณ์สำคัญในชีวิตการสร้างจิตประภัสสรก็เช่นกัน จิตที่ผ่องใสหนักแน่นไม่ขุ่นมัวนั้น จะเกิดขึ้นได้ ต้องฝึกทำกุศลให้เป็นนิสัย อย่าประมาทจนอกุศลเข้าไปในใจ แล้วต้องไปรื้อถอนภายหลัง ซึ่งยาก นิสัยนี้พ่อแม่ต้องเริ่มก่อน 

ที่บอกว่ารักนั้น ....เรารักอย่างเห็นแก่ตัวหรือเปล่า ? 
•เราจะไม่ถลำไปว่า ลูกเป็นของเรา แต่พ่อแม่มีหน้าที่ให้ชีวิต เป็นเพื่อน เป็นครู คุณธรรมของพ่อแม่คือ การทำให้ลูกมีชีวิตที่แข็งแรงโดยมีตัวเองเป็นเพื่อน ลูกจะเป็นอย่างที่เขาเป็น แต่เขาจะปลอดภัยเพราะได้โอกาสจากเรา แต่ชีวิตที่ปลอดภัยไม่ใช่ของเรา คือรักอย่างไม่รอบครอบ  

•สามีภรรยากัน ก็ไม่มีใครเป็นเจ้าของใครได้ การสร้างครอบครัวคือการมีเพื่อนที่เข้าใจความทุกข์ของเพื่อนด้วยกันเพื่อประคับประคองกัน การเข้าไปจัดการอะไรอย่างอึดอัดนั้นคือความหลง เพราะแสดงว่าเราจัดการอย่างเห็นแก่ตัวเพื่อให้ได้ดังใจเรา การฟังกันด้วยหัวใจ จะทำให้เราเห็นปัญหาว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่จะไม่ทำให้เราทุกข์แต่มีปัญญาขึ้น
เสถียรธรรมสถาน : คำสอนของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต
http://www.sdsweb.org/sdsweb/index.php/


วันนี้นำภาพคนแต่เป็นบุคคลในครอบครัว ที่เด็กๆจะคุ้นเคยกันดี จะเป็นญาติ พี่น้อง คุณพ่อ คุณแม่ คุณตา 
คุณยายได้ทั้งนั้นก็อธิบายไปเลยนะคะ และเด็กที่วาดภาพ ไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดเรื่องของสี จะใช้สีไม้ สีน้ำ หรือ 
สีชอล์กก็ได้ค่ะ ให้เด็กวาดภาพโตๆ เน้นรูปร่างชัดเจน ตอนนี้เรายังไม่เน้นเรื่องของรายละเอียดที่เป็นพื้นหลังนะคะ

(วาดภาพโดย ด.ญ.ปรายฟ้า คงเมือง)

น้องวาดภาพนี้ประมาณอายุเกือบ 4 ขวบ ก็หากระดาษแผ่นโตให้ แรกๆก็บอกว่า ให้วาดรูปวงกลมโตๆ ใส่ ตา หู จมูก ปาก ผู้ใหญ่ควรจะอยู่กับเด็กด้วย พูดคุยไปด้วยเป็นการทำงานร่วมกัน แต่..ห้ามวาดให้นะคะ นิดๆ หน่อยๆพอได้ พูดแบบจูงใจไม่จำเป็นต้องเหมือน แต่พยายามให้เด็กจินตนาการ เป็นภาพหรือรูปแบบในวัยของเด็กเอง ภาพที่วาดออกมา บางที่มองไม่ออกหรอกว่าใครคือใคร วิธีกันสับสน ก็ให้เด็กๆเขียนชื่อบอกซะเลยว่าชื่ออะไรกันบ้าง เวลาระบายสีก็เลยให้ใช้สีไม้ กันสกปรก และอยากให้ภาพออกมาสะอาดค่ะ


ภาพนี้ ช่วงอายุ ประมาณ 8 ขวบ  มีการพัฒนาด้านการสังเกตขึ้นมาก รู้จักการแต่งกาย 
 เริ่มมีความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของคนมากขึ้น


ภาพนี้วาดตอนอยู่อนุบาล 3 อายุประมาณ 6 ขวบ ก็เป็นภาพครอบครัวเหมือนกันแต่เจ้าตัวอยากระบายสีน้ำก็เลยต้องให้ใช้สีชอล์กระบายภาพคนก่อน แล้วถึงให้ระบายสีน้ำเป็นพื้นหลัง...สนุกมาก 
เด็กวัยนี้วาดภาพออกมาจะแนวการ์ตูน  รูปร่างสัดส่วนตามใจฉัน



จัดสถานที่ให้มีบรรยากาศเย็นสบาย เลยให้วาดภาพอยู่ในสวนใต้ต้นไม้ 
ซะเลยเวลาระบายสีน้ำหกจะได้ไม่เลอะเทอะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น